BSH constantly strives to bring diverse and useful products, focusing on improving customer experience, meeting the increasing demands of the market. Thereby gradually improving the service quality of Vietnam's non-life insurance industry.
News
BSH đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng đã tham gia gói bảo hiểm nCoV Shield.
16/05/2020
Sau khi Thủ tướng ra chỉ thị 16/CT-TTg yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bệnh Covid-19, ngay sau đó phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính Nguyễn Quang Huyền đã có công văn số 3786 yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ quán triệt trong hệ thống, đại lý về việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo đó, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) đã họp với các Ban Nghiệp vụ liên quan ra thông báo khẩn cấp gửi tới khách hàng, đối tác về việc dừng bán bảo hiểm nCoV Shield.
Có thể nói, việc dừng bán bảo hiểm nCoV Shield là điều BSH hoàn toàn không mong muốn bởi lẻ: bảo hiểm nCoV Shield là sản phẩm bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Đây là gói bảo hiêm hướng tới việc phục hồi sức khỏe của người bệnh khi không may nhiểm phải bệnh Covid-19 với quyền lợi trợ cấp điều trị cách ly lên đến 100 triệu đồng/người và không giới hạn số ngày nằm viện.
Sản phẩm bảo hiểm nCoV Shield của BSH
Rất nhiều khách hàng khi nhận được thông tin dừng bán sản phẩm bảo hiểm nCoV Shield đã lo lắng đến các quyền lợi của gói bảo hiểm này. Ngay lập tức BSH để gửi Công văn cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ phạm vi trách nhiệm và đảm bảo quyền lợi bảo hiểm theo quy định tại giấy chứng nhận bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm đã ký.
Xung quanh vấn đề về việc đột ngột dừng bán bảo hiểm liên quan đến bệnh Covid-19, BSH xin trích nhận một vài phân tích đánh giá của ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng thư ký HHBH Việt Nam để bạn đọc và đối tác, khách hàng cùng có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, theo ông Dũng:
1.Các gói bảo hiểm mà các DNBH đang bán sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm không trùng với những quyền lợi điều trị miễn phí do nhà nước chi trả cho người bệnh. Người nằm viện điều trị bao nhiêu ngày, DNBH sẽ thanh toán cho NĐBH một khoản tiền cụ thể tương ứng với số ngày nằm viện, hoặc khoảng thời gian nằm viện; trường hợp không may tử vong thì DNBH sẽ chi trả số tiền BH lớn hàng trăm triệu đồng, khiến người phụ thuộc NĐBH có nguồn tài chính duy trì cuộc sống khi NĐBH nằm viện hay tử vong, với một mức phí rất phù hợp. Ở một số nước khác, các DNBH cũng triển khai bán các loại sản phảm tương tự và Chính Phủ rất hoan nghênh, coi như một kênh bảo vệ quan trọng của người dân trước dịch bệnh.Về kênh bán bảo hiểm, đối với gói BH đơn giản này, nhiều DNBH triển khai bán online. Với quyết định của Thủ tường, ngành bảo hiểm thật ra cũng không ảnh hưởng nhiều, vì doanh thu phí bán các gói BH COVID cực kỳ nhỏ bé.
2. Có chuyên gia bảo hiểm nói rằng các nhà nhận tái bảo hiểm (TBH) không nhận chi trả rủi ro COVID, nên giờ chỉ có các DNBH Việt Nam ôm rủi ro với nhau; khi nạn dịch bùng phát không kiểm soát nổi thì các DNBH ở Việt Nam không có tiền chi trả quyền lợi BH.Thông tin này sai. Các nhà nhận TBH phải thực hiện nghĩa vụ chi trả quyền lợi BH theo hợp đồng TBH đã ký với các DNBH Việt Nam. Rủi ro dịch bệnh (bao gồm cả đại dịch COVID này) nếu không bị ghi rõ loại trừ trong hợp đồng BH thì đương nhiên Người được bảo hiểm sẽ được hưởng quyền lợi BH khi không may gặp rủi ro, kể cả khi TGĐ DNBH có gửi thông báo xác nhận quyền lợi BH cho khách hàng hay không, theo tư vấn của các “chuyên gia” cho người mua BH (và tôi khẳng định đa số hợp đồng BHNT, BH sức khỏe DNBH đang bán ở VN đều bảo hiểm rủi ro này), Chuyên gia này có thể nhầm lẫn, khi đọc tin về việc các DNBH, TBH trên thế giới nói không bảo hiểm cho rủi ro gián đoạn kinh doanh, mất lợi nhuận của khách hàng do dịch COVID 19.Đối với chi trả quyền lợi BH do COVID 19, công ty TBH Munich Re – công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới, ước tính họ sẽ phải chi trả quyền lợi BH các hợp đồng nhận tbh nhân thọ, sức khỏe rủi ro COVID 19 toàn cầu khoảng 1,4- 1,5 tỷ USD. Số này đối với họ không phải là lớn, chỉ tương đương số tiền chi trả một thảm họa thiên tai có quy mô trung bình, tần suất 200 năm, và không có ảnh hưởng gì đáng kể đối với bản Báo cáo KQ hoạt động kinh doanh hay Bản cân đối tài sản của họ năm 2020 (tin từ tạp chỉ bảo hiểm châu Á).
3. Có chuyên gia BH nói rằng DNBH bán BH nói chung, cũng như BH COVID 19 nói riêng, đến khi WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu, hay Chính phủ tuyên bố đại dịch toàn quốc, các DNBH sẽ được miễn trách nhiệm, không phải chi trả quyền lợi BH?Không hiểu căn cứ vào đâu để chuyên gia nhận định như vây. Không thể nói việc điều khoản về sự kiện bất khả kháng trong Bộ luật dân sự 2015 tự động kích hoạt trong trường hợp này, để các DNBH ung dung từ chối trách nhiệm chi trả QLBH. Trên thế giới, tôi chưa nghe nói đến DNBH nào thành công trong việc yêu cầu áp dụng điều khoản về sự kiện bất khả kháng để từ chối chi trả QLBH do dịch bệnh do WHO hay quốc gia ban bố.Trong thực tế trước đây đã có những đại dịch khác được quốc gia công bố toàn quốc, hay WHO công bố toàn cầu, các DNBH vẫn giải quyết quyền lợi BH bình thường theo đúng các điều khoản hợp đồng BH 2 bên đã ký (dịch Sars, Ebola…). Vì vậy, nói thế không chính xác, làm khách hàng mua BH hoang mang.
4. Quyết định không cho phép bán BH COVID cua Thủ tướng có ảnh hưởng gì tới DNBH?Quyền lợi của khách hàng khi đã mua các hợp động BH COVID 19 có bị ảnh hưởng gì không?Không có ảnh hưởng gì lớn tới hoạt động kinh doanh của DNBH. Thực ra, doanh thu từ các gói BH COVID 19 chiếm tỷ trọng cực kỳ nhỏ bé trong cơ cấu doanh thu phí BH của DNBH. Ảnh hưởng nếu có, là việc xuyên tạc của người không hiểu biết hoặc người có dụng ý xấu, như tôi phân tích ở trên. Quyền lợi của khach hàng đã mua BH COVID 19 của DNBH HOÀN TOÀN KHÔNG BỊ ẢNH HƯỞNG GÌ.
5. DNBH có nhân cơ hội dịch COVID 19 “đục nước béo cò” không?Khi người tiêu dùng cần hàng gì, người bán cung cấp ngay được mặt hàng đó, với mức giá phù hợp, đó là cơ hội WIN WIN ‘hai bển cùng thắng”. Coi là lợi dụng cơ hội “đục nước béo cò”, chỉ khi dùng lợi thế của mình chèn ép người mua khi người mua cần; ví dụ giá 1 kg thịt 200k, mùa dịch bán lên 300k; Nói thêm chút về bảo hiểm với dịch COVID 19 : ngay từ đầu tháng 2, một loạt DNBH nhân thọ đã công bố mở rộng quyền lợi BH đối với cac hợp đồng BH họ đang bán cho khách hàng đang sở hữu hợp đồng BH cũng như khách hàng sẽ mua , cụ thể là không áp dụng thời gian chờ 30 ngày; tăng gấp đôi quyền lợi nằm viện (ví dụ hợp đồng hiện tại đang quy định quyền lợi năm viện 1 ngày là 1 triệu đ, thì nếu phải nằm viện do COVID, DNBH sẽ chi trả luôn 2 triệu d/1 ngày X tổng số ngày nằm viện); hỗ trợ bằng tiền ngay cho người mắc virus COVID 19 1 cục tiền (từ 10 triệu đên 30 triệu đ, căn cứ ngày nằm điều trị); khi tử vong trả quyền lợi BH cao hơn so với tử vong do nguyên nhân thông thường khác… Việc mở rộng quyền lợi BH này thể hiện thái độ trách nhiệm với khách hàng của DNBH trước nạn dịch, và sự dũng cảm của người đứng đầu DNBH, vì những mở rộng QLBH ngoài phạm vi đã được Bộ tài chính phê duyệt, có thể sẽ bị xuất toán, không được tính là chi phí bồi thường hợp lệ, khi Bộ tài chính kiểm tra DN, và DN sẽ phải bù từ vốn chủ sở hữu, lãi sau thuế.. (được biết hiện tại các DNBH đã trình sửa đổi các sản phẩm BH mở rộng QLBH như đã thông báo ở trên để chung tay cùng cộng đồng, và đã được Bộ tài chính chấp thuận).Vài ý kiến chia sẻ với các bạn quan tâm. Mong mọi người có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này, chia sẻ để người khác được biết, tránh hoang mang lo lắng do những thông tin không chính xác mang lại”
BSH hy vọng rằng, với việc cam kết bảo đảm tối đa các quyền lợi của người tham gia bảo hiểm nCoV Shield cũng như các phân tích, đánh giá của Ông Ngô Trũng Dũng thì đối tác, khách hàng có thể yên tâm và không phải lo lắng. Trong thời gian tới, BSH sẽ tiếp tục cung cấp các sẩn phẩm mới đáp ứng tốt các nhu cầu của Qúy khách hàng, đối tác vì một tương lai “an toàn để phát triển”./.