Tin tức
Hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả mưa bão
15/11/2025
Trước tình hình bão gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt công tác ứng phó. Trường hợp có thiệt hại phải kịp thời xác định (thiệt hại về người và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm); thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.
Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, số tiền thiệt hại do bão gây ra chủ yếu thuộc nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới. Các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục ghi nhận thông báo tổn thất. Mặc dù việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm đã ngay lập tức cử cán bộ xuống để đẩy nhanh quá trình giám định, xác định thiệt hại, đánh giá tổn thất, tạm ứng, bồi thường… Qua đó, bảo đảm việc bồi thường được nhanh chóng, đầy đủ, đúng quy định; kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão sớm ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Giám định viên của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội (BSH) xác định mức độ tổn thất xe ô tô bị ngập do mưa bão.
Theo thống kê đến ngày 3-11-2025, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) ghi nhận hơn 150 vụ tổn thất, tập trung chủ yếu ở các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm tài sản-kỹ thuật. Tổng giá trị bồi thường ước tính hơn 40 tỷ đồng. Ngay khi điều kiện thời tiết cho phép, BIC đã nhanh chóng triển khai lực lượng giám định bồi thường đến các khu vực bị ngập lụt để thăm hỏi, ghi nhận tổn thất, tư vấn và hướng dẫn khách hàng các biện pháp xử lý ban đầu nhằm hạn chế thiệt hại. Đồng thời, BIC cũng phối hợp chặt chẽ với các công ty giám định độc lập để khẩn trương xác định mức độ tổn thất, làm cơ sở cho việc xem xét tạm ứng hoặc thực hiện chi trả bồi thường kịp thời cho khách hàng. Tại nhiều địa phương, cán bộ BIC đã vượt mọi khó khăn về giao thông, thời tiết và điều kiện tiếp cận để có mặt khi nước lũ còn chưa rút hoàn toàn, nhằm ghi nhận thiệt hại kịp thời và hỗ trợ khách hàng xử lý các thủ tục bồi thường.
Để bảo đảm tiến độ xử lý, BIC đã thiết lập quy trình phản ứng nhanh, phân công cán bộ phụ trách từng khu vực, đồng thời duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng thông qua mọi kênh liên lạc có thể. BIC ưu tiên xử lý các trường hợp tổn thất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh kế của người dân. BIC hiện đang tiếp tục tập trung rà soát hồ sơ và tích cực phối hợp chặt chẽ với khách hàng để hoàn tất việc chi trả trong thời gian sớm nhất.
Về phía Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội (BSH), sau bão số 12, doanh nghiệp đã tiếp nhận hơn 120 vụ thông báo tổn thất, trong đó có 82 vụ liên quan đến xe cơ giới, còn lại là thiệt hại về tài sản, với tổng giá trị ước tính gần 11 tỷ đồng. Khi bão số 13 đổ bộ, BSH tiếp nhận thêm 21 vụ thiệt hại mới liên quan đến lĩnh vực tài sản kỹ thuật và hàng hải. Khác với những năm trước, thiệt hại lần này chủ yếu đến từ tình trạng ngập sâu kéo dài. Dù trời đã tạnh mưa, nước từ thượng nguồn vẫn đổ về, khiến nhiều khu vực trũng thấp ở Đà Nẵng, Huế và một số tỉnh miền Trung bị ngập nhiều ngày liền, làm hệ thống điện và điện tử của xe hư hỏng hàng loạt. Theo các giám định viên BSH, với những dòng xe đời mới có cấu trúc điều khiển phức tạp, chỉ cần nước xâm nhập là hàng loạt bộ phận như bo mạch trung tâm, cảm biến, hộp điện, camera 360 độ hoặc hệ thống radar cảnh báo có thể bị chập, nổ mạch hoặc ô xy hóa. Các chi tiết này gần như không thể phục hồi, buộc phải thay mới toàn bộ. Đây chính là nguyên nhân khiến chi phí sửa chữa tăng vọt trong hầu hết hồ sơ.
Ông Nguyễn Minh Khôi, Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ BSH Đà Nẵng cho biết: “Đợt ngập này diễn biến khác hẳn những năm trước. Nước lên nhanh, rút chậm khiến xe bị ngâm nhiều ngày, hệ thống điện-điện tử hư hỏng nặng. Không ít trường hợp khi kéo về gara mới phát hiện nước đã tràn vào tận khoang động cơ. Thiệt hại bình quân mỗi xe dao động từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng. Cá biệt, trường hợp xe Mercedes C300 AMG có chi phí khắc phục ước tính khoảng 500 triệu đồng. Chúng tôi đã cử giám định viên có mặt sớm tại các khu vực ngập sâu, hướng dẫn khách hàng thu thập chứng cứ, lập hồ sơ, đồng thời phối hợp với gara liên kết để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa”.
Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Lương Diệp Khải, ở xã Thượng Đức, TP Đà Nẵng, chủ xe Mitsubishi bị thiệt hại trong đợt mưa bão vừa qua, chia sẻ: “Nước ngập nhiều ngày liền khiến hệ thống điện-điện tử của xe hư hỏng nặng. Giám định viên của BSH đến sớm, hướng dẫn rõ ràng, chỉ sau 5 ngày, xe của tôi đã được sửa xong. Ở Đà Nẵng năm nào cũng ngập, nếu không có bảo hiểm thì sau mỗi trận bão, tiền sửa xe cũng đủ làm cả nhà chúng tôi mất ăn, mất ngủ”.
Với việc tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão gây ra, ngành bảo hiểm đã thể hiện được trách nhiệm của mình trong các hoạt động kinh tế-xã hội. Qua đó không chỉ giúp khách hàng khôi phục tài sản mà còn củng cố niềm tin vào vai trò của bảo hiểm trong đời sống, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn do thiên tai./.











