Tin tức
Gara ở Thái Nguyên nơi tê liệt, nơi quá tải, xe ngập nước phải đưa về Hà Nội sửa
11/10/2025
Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của hai cơn bão liên tiếp khiến nhiều khu vực ở Thái Nguyên bị ngập sâu. Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) cho biết, doanh nghiệp đã kích hoạt cơ chế ứng cứu 24/7 để tiếp nhận, giám định và bồi thường thiệt hại.
Tại địa bàn Thái Nguyên, BSH ghi nhận 82 trường hợp xe ô tô bị ngập nước, thủy kích, trong đó có 12 trường hợp ngập sâu. Số lượng vẫn đang tiếp tục cập nhật và dự kiến sẽ còn gia tăng mạnh.
Số lượng xe bị ngập vẫn đang tiếp tục cập nhật và dự kiến sẽ còn gia tăng mạnh
Tuy nhiên, tâm lũ tại Thái Nguyên đã đặt đội ngũ giám định bảo hiểm vào tình thế khó khăn.
“Mục tiêu của chúng tôi là giữ nhịp giám định – tạm ứng – sửa chữa thông suốt ngay sau khi nước bắt đầu rút. Văn phòng BSH Việt Bắc tại Thái Nguyên bị mất điện, nước bao vây, song đội ngũ giám định viên vẫn duy trì công việc và chuyển đổi phương thức làm việc với “văn phòng di động”, biến chiếc xe thành trung tâm xử lý hồ sơ tạm thời để đảm bảo công tác tiếp nhận và giám định không bị gián đoạn”, đại diện BSH cho biết.
Văn phòng BSH Việt Bắc ngập nước, mất điện nhưng đội ngũ giám định viên vẫn linh hoạt làm việc với “văn phòng di động”
Ông Phạm Tuấn Khương – Giám đốc BSH Việt Bắc – chia sẻ: “Gia đình tôi và nhiều anh em tại BSH Việt Bắc – Thái Nguyên cũng bị ngập, chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sắp xếp, di chuyển để tiếp cận và hỗ trợ khách hàng kịp thời, nỗ lực tối đa để lập hồ sơ và hướng dẫn khách hàng các biện pháp giảm thiểu hư hỏng”.
Ông Khương cho biết thêm, việc xử lý hồ sơ bảo hiểm tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào cản về logistics và nghiệp vụ. Nước chưa rút hoàn toàn khiến khách hàng chưa thể xác định rõ mức độ tổn thất. Giám định viên không thể đánh giá chính xác thiệt hại của xe hoặc tài sản cho đến khi nước rút hết, khiến công tác giám định bị trì hoãn và phức tạp hơn.
Tại các khu vực như Quang Vinh, Túc Duyên, nước vẫn chưa rút hết nên việc giám định gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp cho biết đang điều tiết xe về các tỉnh lân cận, nhưng phần lớn vẫn xử lý tại chỗ. Thách thức lớn nhất hiện nay là tình trạng khan hiếm và chậm trễ linh kiện. Do lượng đặt hàng tăng đột biến sau hai đợt bão số 10 và 11, nhiều hãng thông báo thời gian cung ứng các bộ phận, đặc biệt là thiết bị điện tử, có thể kéo dài đáng kể.
Bà Phan Thị Anh Thư – chuyên gia BSH Thái Nguyên – cho biết: “Lũ lụt kéo dài, chúng tôi vừa phải tiếp nhận – giám định tại chỗ, vừa điều phối cứu hộ về xưởng liên kết để rút ngắn vòng sửa chữa”.
Khoang động cơ của một chiếc ôtô tại Thái Nguyên bị bao phủ bởi bùn đất sau nhiều ngày bị ngâm trong nước lũ. Ảnh: Đình Dũng.
Ông Lê Nguyên Long – Giám đốc Trung tâm Giám định bồi thường xe cơ giới miền Bắc của BSH – thông tin: “Chúng tôi đang chờ số liệu cập nhật về số lượng xe tổn thất và tình trạng hoạt động của các gara khu vực Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, BSH sẽ điều chỉnh phương án hỗ trợ phù hợp trong thời gian tới: Hoặc điều động thêm cán bộ từ Hà Nội tăng cường cho Thái Nguyên; hoặc điều phối đưa xe bị tổn thất về các gara tại Hà Nội và khu vực lân cận nhằm giảm tải cho địa bàn, rút ngắn thời gian sửa chữa và hạn chế phát sinh thiệt hại”.
Theo Báo Lao động