Tin thị trường, Tin về BSH

Bảo hiểm tài sản – kỹ thuật BSH: chìa khóa giúp khách hàng phục hồi tổn thất sau bão

08/10/2025

Bảo hiểm tài sản - kỹ thuật BSH: chìa khóa giúp khách hàng phục hồi tổn thất sau bão

Tính tới sáng ngày 3/10, bảo hiểm BSH đã ghi nhận 431 vụ tổn thất với tổng giá trị bồi thường dự kiến khoảng 28 tỷ đồng. Trong đó, 36 vụ thuộc nhóm tài sản – kỹ thuật, ước tính bồi thường gần 20 tỷ đồng; 395 vụ tổn thất về xe cơ giới. Con số vẫn tiếp tục được cập nhật khi bão số 11 vẫn đang gây ảnh hưởng lớn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Bão số 10 (Bualoi) và 11 (Matmo) không chỉ cho thấy hiểm họa khó lường từ tự nhiên mà còn là một phép thử về khả năng ứng phó, khả năng tài chính của từng gia đình và sự liên tục trong vận hành của doanh nghiệp Việt. 

Chỉ trong 48 giờ sau bão số 10 (Bualoi), tổng thiệt hại kinh tế sơ bộ đã vượt 11,4 nghìn tỷ đồng; hơn 150.000 căn nhà hư hỏng, 8.200 cột điện gãy đổ. Con số đó còn gia tăng thêm khi bão số 11 vẫn còn gây ảnh hưởng mạnh. Những con số trên không chỉ là tổn thất vật chất nhìn thấy, mà còn là khởi đầu cho một “cú sốc tiền mặt” kéo dài và nguy cơ rơi vào cảnh nợ nần sau thiên tai.

Tổn thương kép của gia đình và doanh nghiệp

Thiệt hại sau bão không chỉ dừng lại ở vài tấm tôn bị tốc hay một khung cửa sổ bị vỡ… 

Đối với hộ gia đình, đó là một chuỗi khoản chi bất ngờ và dồn dập: vá mái, thay kính, sửa đồ điện, xử lý tường ẩm, và thậm chí là xây lại nhà. Tất cả những chi phí này ập đến rất nhanh, thường là trước khi bất kỳ hỗ trợ nào kịp tới.

Tương tự, doanh nghiệp phải đối mặt với một tổn thương kép nghiêm trọng hơn. Khi nhà xưởng ngập nước, kho ướt, máy móc bị ẩm và hư hỏng, nguyên liệu thất thoát. Trong khi tiền lương công nhân, tiền thuê mặt bằng…vẫn đến hạn. Thiệt hại không chỉ nằm ở vật chất nhìn thấy được, mà nằm ở cơ hội bán hàng đã trôi qua. Đây chính là “đứt mạch doanh thu” – một mối đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, mỗi ngày đóng cửa là một ngày gia tăng áp lực thanh khoản. Nếu không có giải pháp tài chính kịp thời, sự gián đoạn kinh doanh do mưa lũ có thể kéo dài tổn thất, đẩy họ trượt dài vào khủng hoảng. 

Bảo hiểm tài sản – kỹ thuật BSH: chìa khóa giúp khách hàng phục hồi tổn thất sau bão

Doanh nghiệp phải đối mặt với một tổn thương kép nghiêm trọng

Điểm nghẽn trong quản trị rủi ro: Bảo hiểm chưa thành giải pháp phổ cập

Tính đến ngày 02/10/2025, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ mới chỉ tiếp nhận được 2.282 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khỏe do cơn bão số 10 gây ra. Trong đó, nghiệp vụ Bảo hiểm Tài sản kỹ thuật ghi nhận 591 vụ. Sự chênh lệch lớn giữa con số nhà cửa và doanh nghiệp bị ảnh hưởng (150.000 căn nhà hư hỏng) và số lượng vụ việc bảo hiểm được báo cáo cho thấy một thực tế: Bảo hiểm tài sản vẫn chưa thực sự trở thành một giải pháp tài chính phòng ngừa rủi ro phổ cập. Nhiều gia đình và doanh nghiệp vẫn xem đây là một chi phí phát sinh, thay vì một vốn đầu tư cho sự liên tục.

Bảo hiểm Tài sản không còn là một câu chuyện xa lạ. Một hợp đồng bảo hiểm tài sản phù hợp sẽ giúp gia đình có người trả thay phần chi phí tổn thất sau bão. Với doanh nghiệp, nó bảo vệ dòng tiền, đảm bảo sự liên tục và tránh được vòng xoáy nợ nần sau thiên tai.

Trong bức tranh khắc phục sau bão, có một lực lượng ít khi được nhắc tới nhưng lại quyết định tốc độ dòng tiền hỗ trợ – giám định viên bảo hiểm. Họ là những người giúp rút ngắn quãng đường quay lại cuộc sống và sản xuất bình thường cho khách hàng.

Ngay khi có thông báo tổn thất, đội giám định viên Bảo hiểm BSH đã nhanh chóng có mặt tại các vùng tâm bão như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa…  Vai trò của giám định viên trong bão lũ không chỉ là những con số trên giấy tờ, mà là sự dấn thân vào vùng nguy hiểm. Họ tập trung kiểm tra các nhà xưởng, công trình và hệ thống kỹ thuật bị ảnh hưởng. Nhiều đoàn giám định đã trực tiếp phối hợp cùng chính quyền địa phương và chủ doanh nghiệp rà soát từng hạng mục hư hại như mái tôn bị tốc, dây chuyền máy móc ngập nước, tường nứt do sạt lở… 

Bảo hiểm tài sản – kỹ thuật BSH: chìa khóa giúp khách hàng phục hồi tổn thất sau bão

Đội giám định viên Bảo hiểm BSH đã nhanh chóng có mặt tại các vùng tâm bão như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa

Anh Vũ Văn Hoàng, Phó phòng Giám định bồi thường – Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) chia sẻ: “Không chỉ là những thiệt hại thấy được bằng mắt thường như tường nứt, mái tôn bị gió tốc, mà chúng tôi phải đi sâu vào các dây chuyền máy móc, thiết bị sản xuất bị ngập nước, đánh giá khả năng cứu vãn của hệ thống điện, hệ thống điều khiển. Nếu chậm trễ, nguyên liệu và bán thành phẩm trong kho sẽ hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại nhân lên gấp bội. Chúng tôi phải làm việc với tốc độ cao nhất, phối hợp cùng chủ doanh nghiệp để hoàn tất hồ sơ sớm. Đó là cách BSH thực hiện cam kết rút ngắn hành trình về bình thường mới cho khách hàng, biến một hợp đồng bảo hiểm thành nguồn vốn phục hồi ý nghĩa.”

Đại diện Bảo hiểm BSH cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã ghi nhận 431 vụ tổn thất (trong đó 36 vụ thuộc nhóm tài sản – kỹ thuật, ước tính bồi thường hơn 20 tỷ đồng); Trong 4 ngày cao điểm 29/9 – 2/10, tổng đài 1900 9696 09 đã hỗ trợ  gần 5.000 cuộc gọi gọi báo tổn thất và xin hướng dẫn trợ giúp của khách hàng.

Bão lũ có thể gây gián đoạn kinh doanh, nhưng Bảo hiểm BSH cùng đội ngũ giám định viên, tổng đài hoạt động 24/7 sẽ luôn là nhân tố giúp khách hàng rút ngắn quãng đường quay lại cuộc sống và sản xuất bình thường.

Phương Phạm

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan