Tin tức
Ngành tài chính/ ngân hàng/ bảo hiểm đã chuẩn bị gì để đón làn sóng khách hàng mới – thế hệ Gen Z?
11/11/2021
Vào năm 2025, tại Việt Nam thế hệ gen Z – những người sinh năm 1996 trở đi sẽ đạt 14.7 triệu người, đóng góp 21% vào lực lượng lao động và chiếm 30% người tiêu dùng kết nối (theo GSO Việt Nam). Các công ty trong ngành tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán… đã sẵn sàng để đón đầu làn sóng tập khách hàng mới – Gen Z?
Thế hệ Gen Z và những bối cảnh nền kinh tế
Thế hệ Gen Z được mệnh danh là những cư dân toàn cầu, họ là những khách hàng có kiến thức & nhu cầu cao với mong muốn sẽ nhận được sản phẩm với giá trị tương ứng. Tính cách của họ có nhiều sự khác biệt so với Gen X và Gen Y. Để lý giải điều này phải kể đến những cột mốc, bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam.
Năm 1998, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức APEC (diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương). Năm 2007, Việt Nam là thành viên thứ 150 của tổ chức WTO (tổ chức thương mại thế giới). Năm 2010, Việt Nam tham dự trong các buổi đàm phán TPP (tổ chức đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Trong bối cảnh những năm từ 1998 đến 2010, nền kinh tế Việt Nam có nhiều kết quả đổi mới, tích cực cập hội nhập quốc tế, thế hệ Gen Z được sinh ra và lớn lên trong điều kiện thuận lợi, công nghệ thông tin phát triển, giúp con người có thể kết nối với nhau mọi lúc, mọi nơi. Từ đó tác động, góp phần hình thành lên tầm nhìn, tính cách và quan điểm có nhiều khác biệt của thế hệ Z với các thế hệ Gen X và Gen Y.
Cần thấu hiểu điều gì về nhóm khách hàng Gen Z?
Theo số liệu khảo sát từ Nielsen, thế hệ Gen Z ít trung thành với một thương hiệu. Họ khá cởi mở với việc chuyển đổi thương hiệu miễn là có sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân và cũng không ngần ngại khi được đề nghị xem xét hoặc trải nghiệm các sản phẩm mới, nhãn hàng mới.
46% thế hệ Gen Z coi mạng xã hội như một phần tất yếu của cuốc sống. Các bạn trẻ thế hệ Z muốn nêu lên quan điểm, niềm tin, suy nghĩ của bản thân và không ngại ngần thể hiện điều đó thông qua mạng xã hội.
Ngoài ra Gen Z cũng bị chi phối bởi xu hướng đám đông. Thời gian qua một số Brand đã thành công khi áp dụng điều này vào việc truyền thông sản phẩm mới hoặc tăng cường mức độ nhận biết cho thương hiệu thông qua những hình thức như tạo góc chụp ảnh check in, sản xuất sản phẩm theo trào lưu in hình thần tượng, người nổi tiếng của giới trẻ…
Tuy nhiên những người thế hệ Gen Z cũng rất thực tế. Được sinh ra trong giai đoạn đất nước hòa bình, thừa hưởng nền phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ giúp Gen Z như đã có sẵn một bước “chạy đà” thành công, sẵn sàng cho những “cú bật nhảy” ẩn tượng. Gen Z cũng khao khát thành công như thế hệ X và Y nhưng muốn tạo ra phiên bản đầy “gia vị” mang đậm dấu ấn cá nhân… Chỉ với 1 cú click chuột chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy những gương mặt Gen Z tiêu biểu được biểu dương qua các phương tiện thông tin đại chúng vừa qua.
Cần chuẩn bị gì để đón đầu xu hướng khách hàng mới – Gen Z?
Từ cuối năm 2019, đại dịch Covid đã làm thay đổi vĩnh viễn một số thói quen của nhiều thế hệ. Tuy nhiên, với đặc điểm và sự khác biệt riêng, Gen Z dễ dàng thích nghi khi xu hướng tiêu dùng hơn so với Gen X, Gen Y và sinh hoạt chuyển sang trực tuyến. Các nhãn hàng cần lưu tâm phát triển những sản phẩm mới phù hợp với tình trạng “bình thường mới” và tận dụng được thói quen mua hàng/ thanh toán trực tuyến của Gen Z.
Mạng xã hội trở thành thói quen sinh hoạt không thể thiếu của Gen Z. Điều này có thể làm thay đổi chiến lược truyền thông nếu thương hiệu đó muốn có thêm tập khách hàng mới hoặc thu hút sự chú ý của Gen Z. Mạng xã hội nên trở thành một kênh truyền thông chính thức để Doanh nghiệp cung cấp và quảng bá thông tin. Lựa chọn mạng xã hội nào, đăng tải sản phẩm trên môi trường trực tuyến nào để tối ưu khả năng tìm kiếm của Gen Z, doanh nghiệp cần “gieo hạt giống” ngay từ bây giờ trước khi quá muộn.
Thấu hiểu Gen Z về tính cách, sở thích, tư duy, mong muốn sẽ giúp Doanh nghiệp đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp. Phân loại và phân hóa nhóm khách hàng luôn giúp chúng ta chăm sóc “thượng đế” tốt hơn, chủ động cải tiến, sản phẩm/ dịch vụ để nâng cao trải nghiệm. Gen Z với những đặc điểm khác biệt so với thế hệ Gen X và Gen Y nên quy trình bán hàng, chính sách hậu mãi, đến thiết kế sản phẩm cũng cần có sự khác biệt và sáng tạo hơn.
Cuối năm 2020, thị trường chia sẻ thảo luận về một sản phẩm “độc lạ” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam; một sản phẩm hướng tới tập khách hàng Gen Z, bồi thường cho những rủi ro trên môi trường mạng, phù hợp với những người có thói quen mua hàng online, chuyển khoản trực tuyến, thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet. Bảo hiểm CyberGuard chịu trách nhiệm bồi thường cho các rủi ro liên quan đến mất tiền trong tài khoản ngân hàng/ ví điện tử do lỗi sơ ý của người sử dụng dẫn đến bị trộm cắp thông tin các nhân. Bảo hiểm CyberGuard trở thành sản phẩm tiên phong tại Việt Nam về bảo hiểm rủi ro không gian mạng do Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) phát hành từ năm 2020. Cho đến nay đã có thêm nhiều doanh nghiệp khác bắt đầu chú ý đến phân khúc khách hàng Z và cho ra đời nhiều sản phẩm sáng tạo, mới mẻ. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng phục vụ tập khách hàng Gen Z chưa? ./.
Trần Thị Ánh Nguyệt