Tin thị trường

Ngân hàng ráo riết tìm giải pháp bảo vệ khách hàng

15/03/2021

Không chỉ dừng lại ở cảnh báo, các ngân hàng hiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ khách hàng, giảm thiểu rủi ro khi giao dịch trên môi trường online như lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng của khách hàng.

Gia tăng các vụ lừa đảo trên mạng

Sau các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền tại một số ngân hàng, mới đây ngân hàng Vietcombank đã đưa ra cảnh báo về tội phạm giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến Covid-19 như “Cập nhật thông tin về Covid-19”, “Bán bộ Kit test nhanh Covid-19” hoặc “Khai báo y tế liên quan đến Covid-19”… đính kèm tệp tin chứa virus/mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc. Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.

Các tài khoản ngân hàng trực tuyến đang trở thành đích nhắm cho tin tặc. Ảnh minh họa

Hay một số ngân hàng khác như VPBank, Sacombank, SHB… cũng cảnh báo khách hàng về hình thức chung của kẻ lừa đảo như: nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger…) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Theo đó, khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác… Với những thủ đoạn tưởng cũ này nhưng vẫn còn rất nhiều người dính bẫy.

Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông dự báo, một trong 5 xu hướng tấn công mạng nổi bật trong năm 2021 vẫn sẽ là tấn công lừa đảo trực tuyến. Hình thức lừa đảo này vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số lượng và phương thức.

Báo cáo an ninh mạng Việt Nam của Công ty an ninh mạng BKAV cũng cho thấy, chỉ tính riêng năm 2020 hàng trăm tỷ đồng đã bị hacker chiếm đoạt qua tấn công mạng liên quan đến ngân hàng, trong đó chủ yếu là các vụ đánh cắp mã OTP giao dịch của người dùng.

Nội dung email (thư điện tử) cũng được các ngân hàng lưu ý khách hàng phải xem xét thật cẩn trọng, nếu thấy có dấu hiệu bất thường như lỗi chính tả, lỗi phông chữ không đồng nhất… thì rất có thể là email giả mạo.

Ngân hàng trang bị công cụ bảo vệ khách hàng

Trước thực trạng lừa đảo trên mạng ngày càng phổ biến, nhiều ngân hàng đã đưa ra các khuyến cáo như khách hàng chỉ truy cập vào website chính thức của ngân hàng, thông thường sẽ được đăng ký dưới dạng tên miền (.vn) hoặc (.com.vn); tuyệt đối không truy cập các link được gửi qua tin nhắn hoặc thư điện tử lạ không rõ nguồn gốc.

Không chỉ dừng lại ở cảnh báo, các ngân hàng hiện cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ khách hàng, giảm thiểu rủi ro khi giao dịch trên môi trường mạng. Mới đây, SHB là ngân hàng đầu tiên phân phối sản phẩm bảo hiểm CyberGuard, một sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH).

Bảo hiểm rủi ro trên không gian mạng CyberGuard của Bảo hiểm BSH

Ông Đỗ Quang Vinh – Phó Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB cho biết, đây là sản phẩm chia sẻ rủi ro trong quá trình giao dịch, mua bán trực tuyến với khách hàng trong các trường hợp phổ biến như bị giả mạo giao dịch trái phép dẫn tới mất tiền, tài sản điện tử; bị lừa đảo trên kênh mua bán trực tuyến dẫn tới mất tiền hoặc hàng hoá… Điểm tiện lợi là khách hàng có thể hưởng bảo hiểm này chỉ sau một phút đăng ký online và được xác nhận bồi thường khi gặp rủi ro an ninh mạng trong vòng 36 tiếng.

Một ngân hàng khác là MB Bank cũng tìm cho mình cách bảo vệ khách hàng trước các hành vi lừa đảo trên mạng ngày nay. Để tăng tính bảo mật khi giao dịch trên ngân hàng số, nếu khách hàng sử dụng một thiết bị di động khác (không phải thiết bị đăng ký ban đầu) sẽ phải thực hiện quét QR code để nhận dạng loại giao dịch cũng như chính chủ thực hiện giao dịch đó…

Việc các ngân hàng rốt ráo triển khai các biện pháp bảo mật như SHB trang bị bảo hiểm CyberGuard để chia sẻ rủi ro với khách hàng hay nhiều ngân hàng sử dụng công nghệ eKYC (xác minh danh tính) sẽ giúp nâng cao tính bảo mật và giúp các giao dịch trên môi trường số trở nên an toàn hơn.

Sơn Lâm (tổng hợp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan