Tổng Giám Đốc khen thưởng cho BSH Gia Định và BSH Hải Dương trong công tác phòng chống trục lợi bảo hiểm
Cập nhật: 03/06/2019 9:40:AM
Lượt xem: 674
Trong những năm gần đây, hành vi trục lợi bảo hiểm đang diễn biến rất phức tạp ở hầu hết các loại hình, nghiệp vụ bảo hiểm với sự gia tăng về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vụ việc, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều này trở thành vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm và toàn xã hội.

Theo số liệu của Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong giai đoạn từ năm 2008-2018, có hơn 78.000 vụ trục lợi bảo hiểm với số tiền bị trục lợi hơn 1.100 tỷ đồng, trung bình tổn thất hơn 110 tỷ đồng/năm.

Những năm gần đây, BSH đã đẩy mạnh công tác phòng chống trục lợi bảo hiểm, các giám định viên luôn được đào tạo để nâng cao các kỹ năng cần thiết trong quá trình giám định hiện trường và phân tích, đánh giá các sự vụ.

Trong 02 vụ tai nạn gần đây, giám định viên của BSH phát hiện kịp thời hành vi trục lợi bảo hiểm xuất phát từ khách hàng, Ban Điều hành Tổng Công ty đã ban hành Quyết định khen thưởng số 1489 và 1490/2019/QĐ – BSH – TCHC về việc khen thưởng BSH Hải Dương và BSH Gia Định trong công tác phòng chống trục lợi bảo hiểm, giảm thiểu thiệt hại cho Tổng Công ty.

Điểm qua diễn biến của trường hợp trục lợi của khách hàng mua bảo hiểm tại BSH Gia Định:

Theo thông báo của chủ xe (Công ty CP H.P.) qua điện thoại, xe BKS 51C-83…. xảy ra tai nạn vào hồi 22h30 ngày 20/10/2018 tại ngã tư đường Mỹ Phước Tân Vạn - đường Vành đai 4 thuộc phường Thới Hòa, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Qua điện thoại trao đổi và phân tích thông tin, Cán bộ BSH Gia Định nhận thấy có tình tiết nhạy cảm, không logic với thực tế: Thời gian thông báo muộn (muộn 18 ngày, khách hàng trao đổi quanh co không thống nhất, trên xe có người nước ngoài, thời gian tai xảy  nhạy nhạy cảm 22h30”. Từ đó Cán bộ BSH Gia Định có sự nghi ngờ về việc tài xế có nồng độ cồn trong khi lái xe và thực hiện việc đổi lái khi tai nạn xảy ra, nhằm   thực hiện việc trục lợi bảo hiểm. Với những dấu hiện như trên, qua phân tích sự việc một cách khách quan  và thể hiện sự nhanh nhạy của Cán bộ trong việc phòng chống trục lợi bảo hiểm. Đây là những nghi ngờ có cơ sở cần phải thực hiện điều tra và xác minh làm rõ. 

Giám định viên Lê Tấn Minh đứng cạnh xe bị tổn thất BSK 51C-83….
 
Ngày 09/11/2018, khách hàng có văn bản chính thức Thông báo và yêu cầu bồi thường. Đơn vị vẫn tiến hành ghi nhận thông tin, tiến hành giám định bình thường để tránh sự nghi ngờ của khách hàng.

Sau khi làm việc với khách hàng và thu thập được thông tin về bên thứ ba liên quan đến vụ tai nạn. Cán bộ đơn vị tiến hành thực hiện xác minh làm rõ ai là người lái xe gây tai nạn, tình trạng sức khỏe của lái xe và qua thông tin bên thứ ba. Kết quả là người lái xe không phải là người khai ban đầu mà là một người nước ngoài, đã lái xe trong trạng thái xay xỉn.

 Vụ tai nạn được Công an TX Bến Cát, Bình Dương thụ lý và giải quyết. Cán bộ đơn vị đã chủ động làm việc với Công an TX Bến Cát và thông báo một số thông tin chính xác liên quan đến vụ tai nạn. Từ những căn cứ đó khách hàng đã lên công an làm việc và nhận sai trái và không yêu cầu cơ quan giải quyết, tiến hành tự khắc phục thiệt hại.
Tổng thể phía trước bên phải của xe BKS 51C-83...
 
Bằng những chứng cứ hiện có, Ban lãnh đạo BSH Gia Định cùng giám định viên đã đấu tranh cùng chủ xe, đại diện chủ xe. Với những bằng chứng thuyết phục đại diện chủ xe đã làm đơn rút yêu cầu khiếu nại bảo hiểm.
Từ những căn cứ nêu trên, BSH Gia Định nhận thấy khách hàng đã cố tình trục lợi bảo hiểm và đã nhờ cơ quan công an làm hồ sơ tai nạn. Sau khi phát hiện dấu hiện trục lợi bảo hiểm, cán bộ và đơn vị đã ngay lập tức triển khai công tác nghiệp vụ nhằm xác minh và đấu tranh phòng chống trục lợi thành công.

Kết quả đấu tranh phòng chống trục lợi làm tiết kiệm cho BSH số tiền bồi thường ước tính 260 triệu đồng (chưa bao gồm VAT).

Điểm qua diễn biến của trường hợp trục lợi của khách hàng mua bảo hiểm tại BSH Hải Dương:

Vụ tai nạn xảy ra theo khai báo vào hồi 01h sáng ngày 12/03/2019 tại địa phận xã Long Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương. Mặc dù vào thời điểm nửa đêm rạng sáng, không trong phạm vi thành phố và đã có cơ quan Cảnh sát giao thông thụ lý nhưng Phụ trách giám định bồi thường đơn vị đã ngay lập tức ra triển khai giám định hiện trường. Điều này thể hiện sự nhiệt tình và trách nhiệm của cán bộ trong công tác hiện trường và phục vụ khách hàng.

Giám định viên ra hiện trường đã thực hiện đầy đủ công tác giám định hiện trường, thực hiện chụp ảnh trực tuyến nhằm thể hiện sự khách quan, minh bạch trong hồ sơ.

Chủ/lái xe đã cố tình thay đổi lái xe trước khi báo cơ quan công an và bảo hiểm để lập hồ sơ.
Việc phát hiện điểm không hợp lý trong hồ sơ từ dấu vết máu trên vô lăng và qua trao đổi với lái xe theo khai báo, đã thể hiện sự nhanh nhẹn, nhạy bén của cán bộ trong công tác phòng chống trục lợi bảo hiểm.

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ và nhận thấy điểm không hợp lý trong hồ sơ, cán bộ đã có định hướng đúng đắn trong việc xác minh, làm rõ tình tiết, Cán bộ đã sử dụng phương pháp đấu tranh hợp lý trong việc phòng chống trục lợi:
+ Xác minh lại hiện trường, nhân chứng lần 2.
+ Xác minh thông tin các nạn nhân có cấp cứu tại cơ quan y tế.
+ Cung cấp ngay thông tin để Cơ quan công an điều tra và kết luận đúng sự vụ.

Qua hai trường hợp trên, Ban lãnh đạo các Đơn vị cùng giám định viên đã đấu tranh cùng chủ xe, đại diện chủ xe và thuyết phục đại diện chủ xe đã làm đơn rút yêu cầu khiếu nại bảo hiểm.

Hai vụ khiếu nại trên là các trường hợp thường xẩy ra về trục lợi bảo hiểm của khách hàng trong một vài năm gần đây. BSH luôn mong muốn mang lại cho khách hàng các giải pháp để phòng tránh rủi ro, giảm thiểu thiệt hại, nhưng cũng nghiêm khắc đối với các hành vi có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm, nhằm đảm bảo minh bạch và chi trả đúng quyền lợi bảo hiểm với từng trường hợp xảy ra tổn thất.

Lãnh đạo BSH rất hoan nghênh và biểu dương tinh thần làm việc của các giám định viên tại các Đơn vị của BSH trên toàn hệ thống, các giám định viên đang ngày đêm trực tiếp làm việc với khách hàng khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm cần được giám định, bồi thường. Các giám định viên đã chính trực, tận tụy và hết lòng vì công việc trong việc phân tích tỉ mỉ các sự vụ tại hiện trường để đưa ra những phân tích hợp lý và đúng nhất, mang lại hiệu quả tốt đối với công tác giám định bồi thường./.

Gửi bình luận:
Quý khách vui lòng gửi câu hỏi bằng cách điền thông tin theo mẫu bên dưới:

Họ tên:*

Email:*

Avatar:

Nội dung:*

 

Gửi Nhập lại
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Hồng Hà Center, Số 25 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Tel: 024.37931111 * Fax: 024. 37931155  *  Email: info@bshc.com.vn
Bản quyền thuộc Tổng công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH)
Tìm chúng tôi trên: