Tôi lái xe thế nào?
Cập nhật: 11/11/2014 10:06:PM
Lượt xem: 1834

Việc thiết bị Gizmo chuyên theo dõi thói quen lái xe đang làm thay đổi bộ mặt bảo hiểm ô tô.

web

Các cuộc điều tra đã cho thấy rằng khoảng 80% lái xe nghĩ khả năng lái xe của họ ở mức “trên trung bình”. Thật đáng buồn cho họ -và số đông thì hài lòng – là các công ty bảo hiểm sẽ không chấp nhận suy nghĩ như vậy.

Các nhà bảo hiểm theo truyền thống sẽ sử dụng các dữ liệu thô về nhân chủng học như tuổi, vị trí địa lý và giới tính để tách các tay đua “máu nóng” khỏi các bạn gái của mình. Ngày nay, công nghệ cho phép các công ty bảo hiểm cơ hội để xem xét ai thực sự lái xe giỏi. Bằng việc kiểm soát thói quen lái xe của khách hàng, các nhà bảo hiểm có thể phân biệt rõ hơn giữa những lái xe an toàn trên đường và những lái xe an toàn trên giấy. Nhiều người nghĩ rằng “bảo hiểm theo dữ liệu số” sẽ trở thành ngôn từ của ngành bảo hiểm.

Khác biệt chủ yếu của mô hình này dựa vào một thiết bị đơn giản trên xe dùng để thu thập dữ liệu cho công ty bảo hiểm. (Các chương trình khác, giống như chương trình của Aviva, lại dựa vào các ứng dụng của điện thoại thông minh do khách hàng cập nhật). Ở Mỹ người ta quan tâm tới thời gian chiếc xe chạy trên đường hoặc có thể gọi tắt là “trả khi lái xe”. Ở Châu Âu, nơi Anh và Ý đứng đầu lĩnh vực này, lại đề cao hơn khả năng lái xe (“ trả theo khả năng lái xe”), thống kê lái xe phanh bao nhiêu lần hoặc hai bánh quay xe bao nhiêu lần. Một số thiết bị trong đó có lựa chọn theo dõi địa điểm có thể cho biết là, ví dụ, một chiếc xe đang đi với tốc độ 80 dặm/giờ trong khu vực hạn chế tốc độ 50 dặm/giờ.

Phần thưởng cho những khách hàng tiềm năng là một khoản giảm trừ từ 10% - 40% phí tiêu chuẩn. Theo ông Mike Brockman, một chuyên gia tính phí bảo hiểm của Anh thì các lái xe có khả năng được hưởng khoản giảm trừ này thường theo tuổi tác hoặc một số yếu tố khác.

Hồi tháng 1/2013 Gizmo đã triển khai dịch vụ“Hãy lái như con gái”, một dịch vụ khuyến khích các lái xe trẻ tuổi lái xe an toàn hơn với phí bảo hiểm rẻ hơn. Gần đây một tòa án ở EU đã cấm các công ty bảo hiểm phân biệt giới tính. Điều này đã buộc những phụ nữ trẻ phải trả phí cao hơn bởi vì họ cũng bị coi như những nam thanh niên trẻ hay gây tai nạn trong chương trình tính phí chung. Với ngành dữ liệu số, phụ nữ đã cho thấy rằng họ thực sự là những lái xe an toàn và đáng được hưởng giảm phí. Một số đàn ông cũng xứng đáng được hưởng giảm phí như vậy. Ông Brockman nói “ Bạn không nhất thiết phải là con gái mới được hưởng giảm phí”.

Phần thưởng đối với các công ty bảo hiểm thậm chí còn lớn hơn. Họ lựa chọn khách hàng dựa trên dữ liệu thống kê chứ không phải giả định sơ bộ. Ông Dave Pratt, giám đốc Ban dữ liệu số tại công ty bảo hiểm Progressive của Mỹ nói rằng: “ Chúng ta có một cách để xác định ai mới thực sự lái xe tốt”. “ Đó là một lợi thế rất lớn”. Công ty này cũng cho rằng 1/3 khách hàng mới lựa chọn theo chương trình dữ liệu số của công ty. Khoản giảm trừ phí lớn mà công ty dành cho lái xe an toàn giúp công ty đạt nhiều lợi nhuận. Quan trọng hơn, công ty tránh được việc phải bảo hiểm cho những chiếc xe có khả năng tổn thất lớn trong tương lai.

Lợi ích bổ sung ở đây là công ty bảo hiểm có thể dễ dàng phát hiện trục lợi-ví dụ, nếu có một khiếu nại gẫy cổ giá trị lớn trong khi thực tế chỉ là va chạm nhẹ. Thực tế trục lợi này đang tăng lên ở Ý, theo lời ông Frederic Bruneteau thuộc công ty tư vấn Prolemus.

Một số công ty cũng sử dụng dữ liệu số về mưa đá nhằm cải thiện tiêu chuẩn lái xe, thông qua việc làm cho các lái xe sớm nhận biết mỗi khi họ hành động nguy hiểm. Ví dụ, hộp đen sẽ tạo ra tiếng bíp khi phanh xe phá nặng. Chúng cũng có thể thông báo cho bên dịch vụ cứu hộ sau khi xảy ra tai nạn.

Nhưng các khách hàng (cũng như luật lệ ở một số nơi) lại lo lắng về tính riêng tư khi theo dõi lái xe. Công ty bảo hiểm Progressive hiện nay không còn kiểm soát vị trí của xe bởi lo ngại xâm phạm đời tư. Thiết bị gizmos của họ cũng chỉ được lắp trên xe trong vòng 6 tháng để xây dựng thông số sơ lược về tần xuất lái xe và cách lái xe, sau đó mức khấu trừ sẽ được áp dụng cố định.

Cho dù có những quan ngại, thị trường dữ liệu số phát triển nhanh chóng. Các khách hàng thích được khấu trừ phí. Các công ty bảo hiểm cũng xây dựng các nguồn dữ liệu để giúp họ chuyển đổi từ đối tượng khách hàng lái xe ẩu sang đối tượng khách hàng lái xe an toàn.

Theo The Economist

Gửi bình luận:
Quý khách vui lòng gửi câu hỏi bằng cách điền thông tin theo mẫu bên dưới:

Họ tên:*

Email:*

Avatar:

Nội dung:*

 

Gửi Nhập lại
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Hồng Hà Center, Số 25 Lý Thường Kiệt, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Tel: 024.37931111 * Fax: 024. 37931155  *  Email: info@bshc.com.vn
Bản quyền thuộc Tổng công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH)
Tìm chúng tôi trên: