Bravo ISO!
Cập nhật: 25/09/2015 2:09:PM
Lượt xem: 1532
Chào ông! Chuẩn bị chuyển văn phòng hay sao mà bề bộn thế này?

Ồ không! Tôi đang làm 5S để chuẩn bị áp dụng ISO 9001-2008.

Sao tự nhiên lại thay đổi tư duy vậy? Từ mấy năm trước tôi rủ ông cùng đợt với doanh nghiệp bên tôi không làm, sao bây giờ lại nảy ra ý định làm ISO?

Bực mình! Mấy lần bên tôi tham dự thầu toàn trượt từ “vòng gửi xe” vì hồ sơ năng lực không có ISO. Chứ ông thấy điều hành cái doanh nghiệp vừa vừa như của tôi có vấn đề gì đâu mà phải áp dụng ISO.

Chắc ông cũng nghe về lợi ích của việc áp dụng ISO rồi. Đã áp dụng là phải triệt để tuân thủ chứ đâu chỉ để làm đẹp hồ sơ khi đem đi đấu thầu.

Biết vậy, nhưng ông bạn tôi cho rằng có thêm ISO chỉ thêm phần rối rắm, phức tạp. Các phòng ban thì đưa ra rất nhiều ý kiến. Bộ phận thì kêu ca thêm việc mà không thêm giá trị gia tăng, bộ phận khác thì lại bảo mất thời gian cho việc điền thông tin vào mẫu biểu, hồ sơ không cần thiết. Lúc đầu thì ai mà chẳng rối, mà đã rối thì lại dễ cáu gắt…

Tôi hiểu. Mà ông có biết không, trong thực tế có doanh nghiệp đã bỏ ISO chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng do chính những “rắc rối và cản trở” của ISO.

Là sao?

Trước hết, doanh nghiệp cần hiểu và kiên quyết áp dụng ISO một cách triệt để, chứ không chỉ để cho đủ chứng chỉ đi đấu thầu. Khi chưa có ISO thì mọi việc đều được báo cáo tới giám đốc xử lý nhưng khi có ISO thì theo phân cấp, phân quyền mọi việc được giải quyết mà không cần tới tay giám đốc. Tuy nhiên một số doanh nghiệp vẫn chưa tạo được thói quen này, nên cán bộ các cấp đôi khi lâm vào tình trạng bị động trong công việc.

Tôi hiểu rồi. Tôi sẽ trực tiếp nghe lại bên tư vấn ISO trình bày và xem xét lại mục đích cũng như kiên quyết áp dụng ISO. Khi “bộ máy ISO” vận hành ổn định chắc sẽ đỡ mệt và có thời gian đi tập golf như ông!?

Quá đúng! Nhiều hôm tôi đi “cậy cỏ” trên sân golf cả ngày mà mọi việc vẫn đâu vào đấy. Doanh nghiệp vẫn hoạt động và tăng trưởng đều đều.

Bravo ISO!.

Nhưng ông luôn nhớ, ISO không phải là “cây đũa thần” để có thể giải quyết mọi việc trong hoạt động quản lý, điều hành doanh nghiệp đâu đấy. Nó chỉ đưa ra những yêu cầu chung đối với hệ thống quản lý chất lượng để giúp doanh nghiệp đạt được khả năng cung cấp các sản phẩm có chất lượng ổn định, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu của pháp luật chứ không phải là giải pháp toàn diện bao trùm lên toàn bộ các vấn đề quan trọng khác của doanh nghiệp.

OK! Ông nói như bên tư vấn ISO trình bày dễ nghe, dễ hiểu.  Tôi sẽ đi tập golf và hẹn sau 3 tháng nữa gặp ông trên sân golf.

(Cán bộ BSH giấu tên)
 
Gửi bình luận:
Quý khách vui lòng gửi câu hỏi bằng cách điền thông tin theo mẫu bên dưới:

Họ tên:*

Email:*

Avatar:

Nội dung:*

 

Gửi Nhập lại
Địa chỉ: 86 Bà Triệu, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Tel: 024.37931111 * Fax: 024. 37931155  *  Email: info@bshc.com.vn
Bản quyền thuộc Tổng công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH)
Tìm chúng tôi trên: